03/04/2019 - 172


Trong những năm qua, ngành du lịch Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng khá ấn tượng, lên tới hàng chục phần trăm mỗi năm và được dự đoán sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong những năm tới. Theo số liệu cập nhật nhất từ Tổng cục thống kê, hoạt động du lịch trong năm 2018 đạt được kết quả ấn tượng với số khách quốc tế đến nước ta đạt mức kỷ lục 15,5 triệu lượt người, tăng 19,9% so với năm 2017 (tăng hơn 2,6 triệu lượt khách).

Điều này đã mang lại niềm vui không nhỏ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành.

Mức tăng trưởng ngoạn mục này có thể được thấy rõ qua mức doanh thu khủng lên đến hàng nghìn tỉ đồng cuả các công ty về Du lịch và lữ hành lớn như CTCP Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam – Vietravel hay Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH MTV Saigontourist. Tuy nhiên, với mức doanh thu khủng như vậy, lợi nhuận thực tế của các công ty Du lịch này có tương xứng?

Hoạt động trong lĩnh vực lữ hành, Vietravel là một trong những doanh nghiệp đứng đầu thị trường, xét về cả quy mô thị phần và doanh số. Trong số những doanh nghiệp hoạt động trong cùng lĩnh vực, ngoài Saigontourist, khó tìm được một cái tên nào khác có thể so kè với Vietravel về khía cạnh doanh thu.

Năm 2017, doanh thu của Viettravel đạt gần 6000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2016 và gấp đôi so với năm 2014. Mức doanh thu này của Viettravel là gần như tương đương với đối thủ cạnh tranh của mình là Saigontourist. Tuy nhiên, đó mới chỉ là so sánh về mặt doanh thu, còn về mặt lợi nhuận thì Viettravel lép vế hoàn toàn. Trong báo cáo hợp nhất bán niên 2017, doanh thu hoạt động lữ hành của Saigontourist đạt hơn 1.700 tỷ đồng trên tổng số gần 3.000 tỷ doanh thu. So với mức biên lợi nhuận gộp đạt gần 20%, con số cao hơn đáng kể so với mức 6,1% trong năm 2017 của Viettravel.

Sở dĩ mức biên lợi nhuận của Saigontourist và Vietravel có sự chênh nhau lớn như vậy, nguyên nhân chính là do sự khác biệt cơ bản về cơ cấu tổ chức của 2 doanh nghiệp này. Nếu như Viettravel thuần túy chỉ có hoạt động cung cấp dịch vụ lữ hành thì Saigotourist luôn mở rộng nhiều hoạt động kinh doanh khác .Các mảng còn lại của doanh nghiệp này như doanh thu cung cấp dịch vụ ăn uống, phòng ngủ hay cho thuê mặt bằng có biên lợi nhuận cao hơn khá nhiều. Chưa kể khoản doanh thu tài chính rất lớn, phần doanh thu này thậm chí còn cao hơn gấp đôi lợi nhuận gộp của doanh nghiệp , lên đến hơn 420 tỉ đồng vào năm 2016. Để có được nguồn doanh thu này, Saigontourist đã phát triển hệ thống vốn góp vào nhiều khách sạn hạng sang cũng góp phần làm cho biên lợi nhuận của công ty luôn đạt mức trên 20% - mức tương đối hiệu quả so với ngành du lịch nói chung ( 23%)

Theo thống kê của Forbes Việt Nam, Saigontourist là một trong những công ty đang sở hữu chuỗi khách sạn hạng sang lớn nhất Việt Nam, với tổng số 8.000 phòng khách sạn và resort khắp nước. Ngoài những khách sạn 5 sao nổi tiếng, ông trùm khách sạn này còn nắm giữ cổ phần dao động từ 20% đến 40% tại rất nhiều khách sạn ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Ngoài yếu tố trên, phần nguyên nhân thứ 2 dẫn tới biên lợi nhuận thấp của Viettravel còn đến từ các khoản chi phí với doanh nghiệp này quá lớn. Gần như lợi nhuận gộp hàng năm chỉ đủ bù đắp cho chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí bán hàng.

Trong 4 năm gần nhất, tỷ lệ giữa tổng hai khoản chi phí này trên lợi nhuận gộp của công ty luôn chiếm từ 88% đến 92%.

Tỷ lệ tăng của các khoản chi phí này với doanh thu cũng khá tương đồng, dẫn tới việc dù doanh thu của Viettravel năm 2017 đã tăng gần gấp đôi so với năm 2014, nhưng biên lợi nhuận không cải thiện được là bao.

Nếu chỉ tập trung vào mảng cung cấp dịch vụ lữ hành mà không phát triển mở rộng kinh doanh thì Viettravel mặc dù có doanh thu khủng thì lợi nhuận thu về vẫn chỉ là con số rất nhỏ bé so với các doanh nghiệp khác trong ngành du lịch Việt Nam.

 

                                                                                                      Nguồn: tổng hợp

Tin tức nổi bật