07/03/2019 - 260


Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có hơn 15,6 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam, trong đó Quảng Ninh chiếm đến 5,2 triệu lượt. Điều này cho thấy sức hút từ các điểm đến như vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà là rất lớn khi phần lớn du khách đến Việt Nam sẽ chọn du lịch biển.

Ngành du lịch lên ngôi

Sự quyết tâm của Chính phủ nhằm phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn được thể hiện qua hàng loạt các quyết định, đề án mới được phê duyệt như Quyết định số 1685/QĐ-TTg, Quyết định số 1671/QĐ-TTg.

Chỉ tính riêng trong năm 2018 đã có hơn 15,6 triệu du khách nước ngoài đến Việt Nam, trong đó Quảng Ninh chiếm đến 5,2 triệu lượt. Điều này cho thấy sức hút từ các điểm đến như vịnh Hạ Long và đảo Cát Bà là rất lớn khi phần lớn du khách đến Việt Nam sẽ chọn du lịch biển. Cơ sở hạ tầng tích cực được triển khai, cao tốc Hải Phòng – Hạ Long, cầu Bạch Đằng, Cảng tàu khách quốc tế đều đã hoàn thành giúp việc di chuyển từ Hà Nội đến Quảng Ninh chỉ còn 1,5 giờ thay vì 3,5 giờ.

Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long

Các yếu tố vĩ mô khác có ảnh hưởng đến sự phát triển chung của ngành du lịch còn bao gồm tình hình chính trị ổn định, thắng cảnh tự nhiên đẹp, đã đón tiếp nhiều nguyên thủ quốc gia như Obama hay Dolnald Trump, bên cạnh đó cũng là nơi tổ chức các hội nghị thượng đỉnh quan trọng của thế giới như APEC 2018, thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Lượng khách nước ngoài từ châu Âu, châu Mỹ đến Việt Nam tập trung chủ yếu qua đường hàng không, dù vậy các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất đã quá tải. Chính phủ cũng đã thông qua các kế hoạch mở rộng cơ sở hạ tầng  nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân phát triển điển hình như sự ra đời của Bamboo Airway.

Bamboo Airways ký kết mua 10 máy bay Boeing 787-9 Dreamliner

Việt Nam còn ưu đãi với nhiều danh lam thắng cảnh, do vậy các điều kiện nhằm xác định du lịch là ngành mũi nhọn của cả nền kinh tế đã gần hoàn thiện. Chúng ta có thể chứng kiến rõ rang hơn qua những con số, tổng thu ngành du lịch sau 10 năm đã tăng gấp 10 lần kể từ năm 2008, tuy nhiên đây mới chỉ là giai đoạn sơ khai khi so sánh với các nước Thái Lan, Singapore… với lượng khách và mức doanh thu đóng góp vào GDP hàng năm đều gấp 2 – 3 lần Việt Nam.

Thị trường du lịch truyền thống đã bão hòa

Thị trường du lịch trước đây là miếng bánh với phần lớn thị phần thuộc về các ông lớn như Vietravel, Saigontourist, đây đều là các doanh nghiệp có uy tín. Năm 2017, Vietravel đạt doanh thu 6200 tỷ (với hơn 95% từ lữ hành) nhưng biên lãi gộp chỉ 5 – 7% với tổng lợi nhuận sau thuế chỉ còn 48 tỷ tương ứng 0,8% doanh thu thuần. Trong khi đó, biên lãi gộp của Saigontourist tốt hơn khi đạt gần 20% do mảng lữ hành chỉ đóng góp 57%.

Du khách quốc tế thứ 15 triệu đến Việt Nam

Doanh thu của mảng lữ hành tuy cao nhưng biên lãi thấp cộng với cạnh tranh gay gắt cho thấy mảng lữ hành, dịch vụ phục vụ du khách trên cạn đã trở thành một đại dương đỏ, nơi toàn cá mập tranh giành cắn xé nhau vì một con mồi.

Phân khúc du lịch của tương lai

Tour du lịch trên du thuyền nổi lên như một phân khúc mới đầy tiềm năng đặc biệt khi tập khách hàng cao cấp gồm người nước ngoài và tầng lớp trung, thượng lưu ở Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng. Thị trường nghỉ dưỡng bằng du thuyền tại châu Á đang tăng trưởng nhanh nhất thế giới với hơn 4 triệu du khách năm 2017, riêng tại Việt Nam dư địa tăng trưởng còn rất lớn. Hiện mới chỉ có 504 tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long với hơn 100 thuyền ngủ đêm, đặc biệt phân khúc du thuyền 5 sao vẫn còn khá ít mới chỉ có khoảng 10 thuyền và thường xuyên cháy phòng. Thực tế đã chỉ ra rõ phân khúc trung bình dư thừa quá mức nhưng mảng du thuyền hạng sang, cao cấp lại trong tình trạng cầu vượt cung khá nhiều.

Du thuyền 5 sao Madame Luxury Cruise

Nếu nói về giá trị thì quả thực đây là mảng siêu lợi nhuận khi giá phòng hay đồ uống trên du thuyền 5 sao đều đắt hơn gấp 3 – 5 lần so với khách sạn cùng phân khúc trên đất liền do tính độc quyền. Bên cạnh đó, dòng tiền của du khách cũng dần chảy về các hoạt động mua sắm, trải nghiệm nhiều hơn là dành tiền mua vé máy bay hay đặt phòng khách sạn đắt tiền. Đó là những xu hướng du lịch cơ bản trong tương lai mà Việt Nam cần nắm bắt.

Với đường bờ biển dài hơn 3.000 km, các bãi biển đẹp chạy dài từ Bắc chí Nam cộng với quyết tâm phát triển của Chính phủ sẽ là nền tảng để ngành thương mại du thuyền cất cánh trong tương lai khi vịnh Hạ Long được phê duyệt sáp nhập với vịnh Lan Hạ.